Saturday, July 25, 2015

Rối loạn nội tiết nữ và một số điều cần lưu ý

Có rất nhiều chị em mắc phải các tình trang tăng cân, nổi mụn, rậm lông… nhanh chóng trong một thời gian và khiến nhiều người lo lắng. Và một trong những biểu hiện đó cho thấy đây là biểu hiện của người bị rối loạn nội tiết ở nữ. Nếu nội tiết trỗ nữ bị rối loạn sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng hoạt động của buồng trứng, tử cung, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm về phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh con đó là chưa kể đến những ảnh hưởng của nó đến vẻ đẹp làn da, tạo nên tâm lý tiêu cực, dễ bị stress kéo dài,… làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

1.Dấu hiệu nhận biết bệnh rối loạn nội tiết tố nữ
Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng chính là sự hoạt động của cơ thể có sự liên quan mật thiết nhất đối với nội tiết tố nữ, khi bạn nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt từ chỗ rất “đều đặn” bỗng nhiên kéo dài ra hoặc thu ngắn lại thì đây là một trong những dấu hiệu cơ bản chứng tỏ bạn đang bị rối loạn nội tiết tố nữ bởi vì khi bạn bị bệnh rối loạn nội tiết tố nữ thì các chức năng của buồng trứng, tử cung cũng bị rối loạn theo, vì thế mà chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi nhất định.

Tất nhiên, chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng có thể thay đổi, rối loạn vì nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng rối loạn nội tiết tố nữ là một trong những nguyên nhân cơ bản mà bạn cần lưu ý để kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời nhé.

2. Cách phòng tránh rối loạn nội tiết
Các bác sĩ sản phụ khoa khuyến cáo, để phòng tránh rối loạn nội tiết tố, điều quan trọng nhất là chị em phụ nữ nên có một chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng giữa rau củ quả và các loại thịt từ động vật. Bạn có thể tham khảo bổ sung thêm một số thực phẩm su đây:
- Nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, giàu vitamin C như: kiwi, cà chua, cam, quýt, đào, chuối, măng tây, cà rốt, súp lơ, ngô, đậu...

-Ăn thức ăn giàu caroten như ớt, cải xoăn, rau bina, cà rốt, củ cải đường, rau bồ công anh, bắp cải, bí đỏ...
-Các thực phẩm giàu vitamin nhóm B: gan, thịt bò, cá ngừ, yến mạch, thịt gà tây, chuối, khoai tây, bơ; các loại thực phẩm có chứa các chất tương tự estrogen của cơ thể phụ nữ như các sản phẩm từ đậu nành, hạt hướng dương, hạt điều, hạt lạc (đậu phộng), sắn dây... Đây đều là những thực phẩm giúp tăng estrogen trong cơ thể một cách tự nhiên.
-Một số loại thảo mộc như nhân sâm, bạch quả sẽ giúp duy trì sự cân bằng của các hormone và kích thích tố trong cơ thể con người.

Ngoài ra, phụ nữ nên tập thói quen tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ngày nay rối loạn nội tiết nữ là một cân bệnh đang dần trở nên phổ biến. Nhưng hầu như các chị em đều không hề hay biết làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của mình. Hy vọng với những thông tin ở trên bạn sẽ có được những nhận biết cũng như cách phòng tranh căn bệnh rối loạn nội tiết này.

No comments:

Post a Comment