Saturday, July 25, 2015

Omega 3- chất béo cần thiết cho cơ thể

Omega 3- chất béo cần thiết cho cơ thể, với tên gốc là Omega-3 Fatty Acids, đây là một loại axit béo không no chuỗi dài có 22 carbon và chứa 6 nối đôi. Rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học về Omega 3 ra đời và cho thấy đây là một loại dưỡng chất thiết yếu đối với sức khỏe, mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cơ thể.

Có 3 loại Omega 3 bao gồm DHA(Docosahexaenoic Acid ), EPA(Eicosapentaenoic Acid) và ALA(Alpha Linolenic Acid ). Mỗi loại chất béo không bão hòa này đều có những tác dụng trọng yếu đối với việc bảo vệ cơ thể, tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, viêm khớp,…

DHA một acid béo thuộc nhóm Omega 3, có nhiều trong các loài thủy sản và trong sữa mẹlà thành phần tự nhiên hợp thành cùng với các acide béo trong não người, một hợp chất quan trọng trong sự phát triển và nâng cao trí tuệ. DHA còn cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, sự phát triển hoàn hảo của hệ thần kinh. Đặc biệt, trẻ em cần được cung cấp DHA  ngay từ khi còn trong bụng mẹ để khi chào đời bé có có một cơ thể khỏe mạnh, phát triển trí tuệ tốt nhất. Bên cạnh đó, với người lớn, DHA có tác dụng bảo vệ tim mạch do làm giảm Cholesterol và Triglycerid máu, khả năng ức chế và tiêu diệt tế bào ung thư trên thực nghiệm.

EPAmột acid béo thuộc nhóm axit béo không no Omega 3, có nhiều trong cá, tôm, sò, hến… có tác dụng giúp tạo ra Prostagladin trong máu, một loại chất có tác dụng ức chế sự đông tụ máu, và giảm bớt lượng cholesterol, giảm bớt triglyceride trong máu. Ngoài ra, EPA còn tác dụng làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch. Vì vậy EPA có tác dụng tốt đối với việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh tim mạch do xơ vữa mạch.

ALA là một acid béo thuộc nhóm chất Omega 3, nhiều trong đậu nành, hạt dẻ, hạt lanh, dầu canola… Đây là các chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh, trong bào thai hoặc độ tuổi sớm.

Trong thực tế hiện nay, do hấp thu chế độ ăn uống nghèo thành phần Omega 3 nên có thể nhiều người thường không được đảm bảo cung cấp lượng chất cần thiết cho cơ thể, làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược thần linh, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng tới tim mạch và thị giác. Vì vậy, việc chú ý tiêu thụ các thực phẩm giàu Omega 3 là rất quan trọng và cần thiết để chức năng  của não bộ và thị lực cũng như sức khỏe được tốt. Ngoài nguồn cung cấp Omega 3 qua thực phẩm, các chuyên gia cũng khuyên nên bổ sung qua chế phẩm Omega 3 được chiết xuất từ dầu cá để bổ sung dưỡng chất hàng ngày một cách nhanh nhất.


No comments:

Post a Comment